ĐẦU XUÂN BÀN VỀ CHỮ “CÓ THỜI”

            Diễn đàn Ấm Trà Dịch Lý trân trọng chào đón các bạn !

               Trong quyển Cẩm Nang Đầu Xuân thường niên của Ấm Trà Dịch Lý năm nay Quý Mão 2023, chúng ta lại có dịp “cùng nhau hội ngộ” bên chung trà ấm áp để bàn về chữ “Có Thời cho người khởi nghiệp” cũng là một đề tài cần biết trong cuộc sống.

               Trong cuộc sống chúng ta sẽ nhận ra những giai đoạn mà công việc gặp nhiều thuận lợi may mắn và có nhiều quý nhân hỗ trợ từ yếu tố chủ quan cả khách quan làm cho thành quả thu hoạch được bội phần, mỹ mãn. Giai đoạn đó nhân gian thường gọi là Có Thời.

Vậy thật sự từ “Có Thời” là gì ? Có mấy loại Có Thời ? và ta có tạo dựng Có Thời được hay không ? Tạo dựng như thế nào ? Khi nào ta Có Thời ?

               Dịch Lý là sách nói về cái lý dịch biến của vũ trụ – nói chung, cũng như nói về sự vận chuyển thăng trầm thời vận của đời người ở nhiều phạm vi trong cuộc sống – nói riêng.

               Từ đó mà dân tộc ta có bài thơ:

Người ta đi cấy lấy công,

Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề.

Trông trời, trông đất, trông mây,

Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm.

Trông cho chân cứng đá mềm,

Trời yên biển lặng mới yên tấm lòng.

               Bài thơ nói lên việc làm đồng áng của người làm chủ ruộng vừa đi cấy vừa phải “trông nhiều bề”. “Trông” là trông nôm, nhìn ngó, lo toan tính toán nhiều phạm vi trong công việc. “Trông trời, trông đất, trông mây” là phải hiểu biết quan sát tính toán luật biến động của trời đất Thiên, Địa. Rồi “Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm” là phải am hiểu luật vận hành của xuân hạ thu đông mà biết thời tiết mưa thuận gió hòa thế nào, để rồi tính toán chọn giờ lành tháng tốt mà gieo hạt, cấy lúa nhằm cho mùa màng thuận lợi bội thu.

Trông cho chân cứng đá mềm” là phải có ý chí chủ quan từ con người mà “tận nhân lực” xoay chuyển hòa nhịp cùng dòng dịch biến của trời đất để có những tháng ngày Trời yên biển lặng mới yên tấm lòng” là giai đoạn thời vận bình an tâm viên ý mãn hạnh phúc nhất dưới gầm trời mưa thuận gió hòa.

               Đại ý bài thơ của dân tộc cho ta 3 thông điệp cốt lõi trong công việc.

  • Thượng thông thiên văn – Hạ đạt địa lý – Trung tri nhân sự.

Phàm con người khi làm việc gì phải biết ngoài yếu tố chủ quan tận nhân lực (trung tri nhân sự) của chính mình thì còn phải am tường yếu tố khách quan của trời, đất là Dịch Lý và Địa Lý thì mới mong được giai đoạn thời vận tốt mà ấm êm hạnh phúc. (Xin xem tiếp bài Bàn về chữ Có Thời trong mục: Cửa hàng vật phẩm Dịch lý & Phong Thủy – Ấm trà dịch lý (amtradichly.vn))

Trước thềm năm mới thầy chúc gia đình Ấm Trà Dịch Lý và toàn thể nhân loại

Phúc – Lộc – Thọ – Khang – Ninh

Ngày 8/12/2022 lúc 17h00’ Nhằm ngày rằm tháng 11/Nhâm Dần giờ Dậu: Tiệm – Quan

Thanh Từ Dịch học sĩ Trần Quốc Thái

You may also like

Comments are closed.

More in Featured