Nói cùng tri âm

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng muốn có một Tri Âm : người bạn đồng cảm, thấu hiểu lòng mình. Thật vậy, dù bạn có đạt được những ước mơ hoài bảo lớn lao hay nhỏ bé, dù bạn thành công hay thất bại, hạnh phúc hay đau khổ, dù bạn ở mọi hoàn cảnh nào, có một Tri Âm bên cạnh hiểu được lòng mình, nổi buồn được tan đi, còn niềm vui thêm chấp cánh, nên người ta thường nói :

Sống có một Tri Âm, khi chết cũng không đáng tiếc.

Câu nói này có quá đáng chăng ? có còn hợp với cái thời buổi hiện đại văn minh vật chất này chăng ?

Riêng tôi vẫn thấy nó giá trị muôn đời, vì con người vốn sống bằng món quà Tinh Thần là cao nhất của Tạo Hóa ban cho, mà Tri Âm là người bạn đồng hành cùng ta vậy, nếu thiếu Tri Âm cuộc đời sẽ mất đi nhiều ý nghĩa.

Vậy Tri Âm là gì mà sao lại quan trọng đến thế, người không có thì cuộc đời mất nhiều ý nghĩa, kẻ có rồi chết cũng không tiếc gì hơn.

Tôi muốn nói đến một quy luật Cung Cầu rất lớn của Lý Âm Dương, nó khít khao, cơ mật biết chừng nào, cũng vì nó mà” từ hai cung về một và từ một lại cầu được có hai”, như tôi và bạn từ hai người lại cầu về một sự hiểu nhau qua dòng chữ này, và từ dòng chữ này cung một sự hiểu biết đến cho hai chúng ta, cũng như tôi có một điều gì đắc ý thì lại có nhu cầu chia sẻ cùng Tri Âm là bạn, ngược lại bạn có điều gì phiền não lại có nhu cầu san sẻ cùng Tri Âm là tôi chẳng hạn. Luật cung cầu của Âm và Dương lớn lắm vậy, nó chi phối và cung cầu sự lợi hại cho nhau để cả hai cùng sống động trên bước đường sinh hóa của mình. Tự nhu cầu sâu kín của Tri Âm là để được Tri Dương, Tri Dương là để được Tri Âm, Biết Bạn cũng là để được Biết Mình, Biết Mình cũng là để được Biết Bạn.

Từ Biết là để Hiểu, Hiểu là để Thông , Thông là để Cảm(nhận).

Biết – Hiểu – Thông – Cảm là bí quyết của Hạnh Phúc, là phép mầu trị Đau Khổ, là chìa khóa của Giải Thoát, là cánh cửa của An Nhiên, là niềm tin trong Tự Tại. Nên chúng ta cần Tri Âm Tri Dương lắm vậy.

Cuộc đời của mỗi chúng ta có được mấy Tri Âm ?

Trong mỗi chúng ta có rất nhiều mặt nào là tình cảm, nghề nghiệp, công danh, gia đình, bè bạn, tiền tài, học vấn, vui chơi, thầy trò, đời đạo, đạo đời v.v… ở mỗi mặt đều có nhu cầu Tri Âm Tri Dương riêng biệt, nên mỗi chúng ta ai cũng có
rất nhiều Tri Âm trong cuộc sống, để được Biết Hiểu Thông Cảm làm nền tảng để đi đến hạnh phúc cho mỗi lãnh vực, nên có nhiều Tri Âm là có nhiều hạnh phúc vậy.

Tri Âm của người học Dịch :

Người học Dịch khi nói đến Âm là phải hiểu đến Dương, vì Âm Dương cùng lúc chung cùng không tách rời ra được, Tri Âm là để Tri Dương, Tri Dương là để Tri Âm, Tri có nghĩa là Biết, biết Âm biết Dương là biết Âm Dương, là biết mặt trái mặt phải, biết trên – dưới, biết trong – ngoài, biết sáng – tối, biết thiện – ác, biết thành – bại,biết khởi – dứt… là biết Lý Âm Dương Đồng Dị, là người bạn Tri Âm theo sát ta nhiệm nhặt nhất. Tất cả Vạn Hữu cũng chỉ là Âm Dương Đồng Dị, nên tất cả là người bạn Tri Âm lớn nhất vậy, nên có lúc một con bướm, một cái cây, một chén súp v.v… cũng nói lên tiếng nói chung cùng ta Biết Hiểu Thông Cảm sống chan hòa trong dòng chảy miên trường của Đạo Dịch Biến vậy.
Chúng ta đang sống trong dòng lưu chuyển của Dịch Biến với bao nhiêu sống động quây quần quanh ta, tất cả phải đi qua, cuộc đời luôn thay đổi. Giây phút này Tri Âm tôi là bạn, ta hiểu nhau và cảm nhận đôi điều, lát nữa đây khi đóng trang web này, Tri Âm bạn là ai ? Tôi muốn nói cái thời gian gần gũi để hai ta bên Ấm Trà Dịch Lý này là giai đoạn của thời và điểm để Tri Âm Cảm Thông Hiểu Biết và hành sự “Trợ Trưởng” cùng nhau nên danh gọi là Tri Âm Giai Đoạn. Là người học Dịch tôi rất quý những giai đoạn với Tri Âm, sống hết mình với khả năng sẳn có để một mai bạn có đi xa ít gặp hoặc cuộc đời sẽ không còn gặp lại, vẫn còn đọng lại nơi lòng bạn và tôi hai tiếng TRI ÂM THẤM ĐƯỢM LÀM SAO !

Ngày 25 tháng 4 năm Ất Dậu
Giờ Bí – Di
THANH TỪ

You may also like

Leave a reply

More in Featured