Đêm Thiền Trăng ở nhà vườn Long Thuận – Sĩ Hoàng

Ấm trà dịch lý

Ngày 13/8/2011 Nhận lời mời của anh Sĩ Hoàng và nhóm Các Cty Hạnh Phúc – HCG, tổ chức tại Nhà Vườn Long Thuận với chủ đề ĐÊM THIỀN TRĂNG – HẠNH PHÚC TÂM AN NHIÊN. Nội dung chương trình thì lúc 21h là tiết mục “Sâu lắng chia sẻ, học hỏi cùng Thầy Thanh Từ – Dịch Học Sĩ Trần Quốc Thái”.

Lúc 17h: Đồng Nhân – Thuần Ly:

Tôi cùng nhóm bạn đến nhà Vườn Long Thuận của anh Sĩ Hoàng – Nhà thiết kế áo dài nổi tiếng. Nhóm tôi có 6 người, tôi đi bằng xe lăn, được anh Sinh trong nhóm, rất năng nổ, nhiệt tình đẩy giúp tôi. Thoạt đầu là hình ảnh một ao sen rất đẹp với những đóa hoa nở, búp cùng những chiếc lá xanh tươi che kín cả mặt ao, một dãy nhà dài với những cửa sổ mở toan trống thoáng, lối đi được lát đá dẫn đến bàn đăng ký và được 2 cô nữ tiếp tân, ghi tên đóng tiền… Sau khi ghi danh bọn tôi đi tiếp, hai bên thảm cỏ và hình ảnh của các bánh xe bò bằng gỗ, xưa cũ được dựng đứng cạnh nhau thành một đống, một phương tiện luôn đồng hành gắn bó của người dân miền quê Nam Bộ.

Trời chiều thu hôm nay nhiều mây, những tảng mây đen vội vàng trôi nổi theo gió, như đang cùng nhau đe dọa buổi Thiền Trăng đêm nay, tôi hơi lo lắng cho buổi tối trăng tròn, một “người bạn” tỏ sáng thân quen, mà giờ đây gần 30 năm tôi mới có dịp gặp lại trong khung cảnh đất trời như thế này… Nét thiên nhiên Nam Bộ, những cây dừa, thảm cỏ, ao nước, đàn vịt…thật gần gũi gợi nhớ miền sông nước quê tôi, nơi tôi sống cùng gia đình thời tuổi thơ.

Lối đi quanh co dẫn vào  bờ ao nhỏ nơi có 2 chiếc xuồng trang trí bên cạnh 2 hình nộm, đằng kia phía trước là một ngọn lửa đang bốc cháy như sưởi ấm một chiều thu gió lộng, một tấm lòng nhiệt huyết của chủ nhà vườn chào đón khách.

Nhóm tôi được chỉ dẫn vào nhà thư viện, nơi mọi người  tề tựu về ngồi san sát lắng nghe chủ đề Hạnh Phúc…

Sau vài phút thì Trời đổ mưa to, những cánh cửa dần được khép lại, anh Sĩ Hoàng nhắc khéo: “Tôi thật vui và hạnh phúc được ngồi chung một mái nhà cùng các bạn, trong không khí thật ấm cúng bình an, ngoài kia Trời càng mưa to gió lớn thì chúng ta càng gần gũi ấm áp với nhau hơn. Đặc biệt có bạn nào không quen mang giầy ướt thì có thể lấy vào kẻo khi mang đôi chân sẽ khó chịu, riêng tôi thì đây là một dịp để tôi kiểm tra lời người bán giầy từng quảng cáo: giầy này có vào nước cũng không hư – anh Sĩ Hoàng cười”. Liền sau đó có một bạn Khinh Phong chạy ra lấy đôi giầy thật mới sáng loáng vào.

Kế đến Anh Sĩ Hoàng mời tôi có đôi điều chia sẻ cùng các bạn theo đề tài Hạnh Phúc – An Nhiên. Tôi giới thiệu đôi nét về Lý Âm Dương trong cuộc sống, Hiểu và Biết Âm Dương sẽ giúp ta bớt nóng giận, lo âu…để có tinh thần lạc quan, sống động theo Lý tự nhiên của Trời Đất. Hiểu Biết rõ Lý Âm Dương ta sẽ biết Tiến – Thoái; biết thịnh – suy; biết cao – thấp; biết trong – ngoài; biết nóng – lạnh; biết hạnh phúc – đau khổ; biết thành – bại…Biết Số Mệnh là gì? Từ đó Biết Tận nhân lực – Biết Tri thiên mệnh, để cuối cùng là biết giải thoát, biết chấp nhận, biết an nhiên tự tại trong lẽ đi về của cuộc sống.

19h: Vô Vọng – Tiệm – Tùy:

Bỗng nhiên Trời bớt hẳn cơn mưa, anh Sĩ Hoàng vui vẻ thông báo: Trời cũng cảm thương và chiều lòng người, lúc nãy nhân viên tôi thấy mưa to lớn quá nên vào nhà thờ thắp nhang khấn Trời Phật cho hết mưa, quả nhiên một lúc sau là cơn mưa bớt hẳn, giờ chỉ còn lâm râm.

Sau đó Thầy Trọng nhờ tôi dùng quẻ dịch để tiên đoán cho vài bạn có nhu cầu, khi dứt lời nói thì thật nhiều cánh tay đưa lên ủng hộ theo lời đề nghị, một bạn hỏi, hai bạn hỏi, ba bạn hỏi…và cuối cùng là câu hỏi về thời tiết sau 19h tối nay với câu hỏi: 19h trở đi thì Trời còn mưa không? Theo công thức hữu thường thì sau 19h là Tượng Vô Vọng – Tùy: Mưa là việc Trời làm ứng vào ý nghĩa của Vô Vọng – vậy Tùy là kết quả ta cần biết, Tùy là di chuyển đi tới lui, động hào 6 là ngoại tượng là bên ngoài => Vậy là Trời đã cho ta đi lại bên ngoài tức sẽ hết mưa.

Quả nhiên 19h15’ Trời từ từ tạnh hẳn cơn mưa, mọi người cũng từ từ di chuyển ra ngoài ngắm cảnh và chuẩn bị ăn món bún bò huế chay, khoai lang và bắp nướng. Vì Trời mưa những sân cỏ bị ướt, không thể đi lên được, nên bàn ăn được bày kín trên các lối đi, tôi ngẫm cười cho cái lý của Tạo Hóa: Bàn ăn lấn át lối đi.

Buổi ăn tối thật chậm rãi tuần tự diễn ra trong không khí mát mẻ sau cơn mưa. Tiếng dế, tiếng nhái bắt đầu một bản hòa tấu tùy hứng loạn xạ mang đậm nét thiên nhiên đồng dã.

Kế đến là lễ cúng Thiên Địa Trời Phật, thả đèn hoa đăng trôi trên mặt nước để cầu nguyện điềm lành đến với Trời Đất, gia đình, bản thân, bè bạn…

21h: Tượng Cấu – Thuần Kiền:

Tôi di chuyển đến nhà vọng nguyệt được cất lấn ra bờ hồ lớn, trước mắt tôi là một sân khấu và nhà thờ trang nghiêm bên kia hồ. Sân khấu là những tấm gỗ dày được ghép lại thành hình vuông trông khá lớn, được dìm xuống sát mặt nước, trên sân khấu là bàn thờ được chưng bày hoa thơm, trái lạ, đèn và hoa đăng, để cho khách viếng nhà vườn hôm nay khấn nguyện niềm mong ước với Trời Đất  được tỏa sáng theo những chiếc hoa đăng thả xuống mặt hồ lung linh yếu đuối trước sống gió của ngoại cảnh và thầm mong ngọn đèn, niềm mơ ước của chính mình được bình an tồn tại cháy mãi, như thân phận con người ra khơi trước mọi phong ba, trắc trở của sống gió dòng đời vốn bập bềnh, phiêu lưu, bất định. Mặt hồ đêm nay thật bình lặng êm ả, các hoa đăng cứ dính vào nhau thành từng nhóm, rồi từ từ trôi ra giữa hồ, trông thật đẹp mắt. Mọi người cùng nhau dán chiếc máy ảnh vào mắt để chụp lại hình ảnh hiếm thấy của từng cụm đèn hoa đăng đang bồng bềnh trên mặt nước hồ thu tĩnh lặng, khung cảnh nhà vườn thật đẹp, cứ xa xa có một ngọn đèn ấm áp, Trăng tỏ sáng huyền ảo khắp khu vườn, đây đó từng nhóm người trò chuyện thích thú.

Kế đến là tiết mục chính của Đêm Thiền Trăng. Mọi người được mời vào nhà rường nơi dãy nhà dài liên kết, không có vách, chỉ có những tấm vải được thả tự do dọc hai bên hông và được túm gút lại đoạn giữa của mỗi tấm, những tấm nệm được trải liên kế nhau để khách tọa thiền tĩnh lặng.

Khinh Phong tự Thiền Sinh với chiếc đầu tròn bóng nhẵn không có tóc, trông thật giống Thiền Sư hiện đại trẻ trung năng nổ. Giọng đọc của Phong đều đều nhắc nhở mọi người ngồi thẳng lưng, tự nhiên và chú ý đến hơi thở “hít vào – thở ra” thật nhẹ nhàng bình thản bình an tĩnh lặng. Lâu lâu những tiếng máy ảnh chụp lấy những giây phút hiếm khi như thế này, có cả người lớn trẻ nhỏ… 30’ trôi qua buổi thiền ngồi được chấm dứt. Khinh Phong bắt đầu hướng dẫn đoàn người thực hành Thiền Đi bằng chân trần chạm đất, từng bước lặng lẽ nhẹ nhàng nối nhau đi quanh bờ hồ tĩnh lặng.

Sau đó là buổi tối tự do với những tô cháo khuya nóng hổi, từng nhóm người vừa ăn vừa nói chuyện râm rang dưới ánh trăng tròn vành vạnh, bầu trời thật trong xanh, các vì sao nhấp nháy lung linh. Mọi ưu phiền thế tục như quên hết. Đêm Thiền Trăng Nhà Vườn Long Thuận thật là đáng nhớ làm sao!

Cám ơn Trời Đất, cám ơn những người đã tạo ra cái duyên lành cho Đêm Trăng đầy mơ mộng, bình an và lãng mạn đến với mọi người.

Ngày 24.8.2011

Cảm nhận một Đêm Thiền Trăng tại Nhà Vườn Long Thuận

Thanh Từ – Dịch Học Sĩ: Trần Quốc Thái

http://sihoang-art.com/event/event_detail.php?event_id=146

You may also like

Leave a reply